Hạn chế đồ nhựa khi đi du lịch Côn Đảo.

  • Thời gian

    7 thg 12, 2023

  • Lượt xem

    282 lượt xem

  • Tác giả

    Lý Quang Trang Linh


Hạn chế chai nhựa, túi nilon; ưu tiên sử dụng sản phẩm tái chế khi du lịch để bảo vệ môi trường.

han-che-do-nhua-khi-di-du-lich-con-dao-376

Một trong những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường biển tại Côn Đảo chính là rác thải nhựa. Để giảm thiểu hiện tượng "ô nhiễm trắng" và bảo vệ hệ sinh thái biển, việc hạn chế sử dụng nhựa một lần trong quá trình du lịch là rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý để bạn chuẩn bị cho chuyến đi thân thiện với môi trường tới Côn Đảo. 1. Mang theo túi vải tái sử dụng: Thay vì sử dụng túi nhựa mỗi khi mua đồ hoặc đi chợ, bạn có thể mang theo túi vải tái sử dụng để tránh sự cần thiết của túi nhựa một lần. 2. Sử dụng chai nước tái sử dụng: Hãy mang theo chai nước tái sử dụng để uống nước trong suốt chuyến đi. Điều này không chỉ giúp giảm lượng rác thải nhựa mà còn tiết kiệm chi phí mua nước đóng chai. 3. Mang theo bình nước: Để tránh việc sử dụng ly hay ống hút nhựa, bạn có thể mang theo bình nước riêng để uống nước mỗi khi cần. 4. Tẩy trang và vệ sinh bằng sản phẩm không đóng gói nhựa: Khi chuẩn bị các sản phẩm làm đẹp cho chuyến đi, hãy chọn những sản phẩm không đóng gói bằng nhựa để giảm lượng rác thải. 5. Đồ ăn dặm và đồ ăn mua ngoài: Nếu bạn có con nhỏ hoặc có kế hoạch mua đồ ăn mua ngoài, hãy mang theo hộp đựng thức ăn tái sử dụng để tránh việc sử dụng các bao bì nhựa một lần. 6. Tách rác đúng quy định: Khi bạn ở trong khu du lịch, hãy luôn tách rác đúng quy định và đặt vào các thùng rác phù hợp. Điều này giúp cho việc xử lý rác thải được thực hiện một cách hiệu quả. 7. Tham gia các hoạt động tình nguyện: Nếu bạn muốn đóng góp tích cực hơn cho môi trường Côn Đảo, hãy tham gia các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp bãi biển hoặc tranh cãi nhựa. Việc thực hiện những lưu ý trên không chỉ giúp bạn có một chuyến du lịch thân thiện với môi trường, mà còn góp phần bảo vệ sinh vật biển và hệ sinh thái biển tại Côn Đảo.

Khi chuẩn bị đồ dùng, có một số điều cần lưu ý.

Trước khi khởi hành, mỗi người nên xác định thời gian du lịch kéo dài bao nhiêu ngày để đảm bảo mang đủ quần áo và đồ dùng cá nhân cần thiết. Điều này giúp tránh việc phải mua sắm thêm đồ phát sinh trong quá trình di chuyển, làm tăng lượng rác thải nhựa không cần thiết.

Các du khách nên đặc biệt chú trọng đến việc mang theo đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược, dao cạo râu, dầu gội và sữa tắm khi đi du lịch. Điều này giúp hạn chế sử dụng đồ dùng một lần từ các khách sạn và nhà nghỉ. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị thêm túi giấy hoặc túi vải để đựng đồ đã sử dụng và các vật dụng khác cũng là cách để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon. Mang theo một chiếc bình nước uống cũng rất quan trọng trong chuyến đi, không chỉ giúp du khách tiết kiệm mà còn giúp giảm lượng chai nước nhựa một lần được sử dụng ở Côn Đảo.

Tour du lịch sinh thái được đặt ưu tiên

Ở Côn Đảo, du khách thường có hai lựa chọn du lịch sinh thái là du lịch sinh thái biển và du lịch sinh thái rừng, và mỗi hình thức này đem lại những trải nghiệm độc đáo riêng.

Bạn có thể tham khảo hai tour du lịch sinh thái biển tại Côn Đảo. Tour thứ nhất bao gồm tham quan hai đảo Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau với mức giá khoảng 850.000 đồng mỗi người. Tour thứ hai là tour thăm quan Hòn Tai và Bảy Cạnh với giá khoảng 800.000 đồng mỗi người. Cả hai tour kéo dài một ngày, bắt đầu từ 8h sáng tại phòng thu phí Vườn quốc gia Côn Đảo (36 Tôn Đức Thắng). Trong tour, bạn sẽ được trải nghiệm bơi và ngắm san hô, tham quan hồ ấp trứng, khám phá rừng ngập mặn tự nhiên và check in tại hai hòn đảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia hoạt động thả rùa về biển hoặc xem rùa đẻ trứng ban đêm.

Du lịch sinh thái rừng tại Côn Đảo là một trải nghiệm hấp dẫn. Hình ảnh của Vườn quốc gia Côn Đảo do Ban quản lý cung cấp. Với khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp, tour du lịch sinh thái rừng tại Côn Đảo hứa hẹn mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách. Vườn quốc gia Côn Đảo là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của rừng núi. Côn Đảo nổi tiếng với các khu rừng dày đặc và đa dạng, từ rừng nguyên sinh đến rừng kháng sinh. Du khách có thể tham gia vào các chuyến đi bộ, leo núi hoặc thậm chí dự các buổi hướng dẫn để khám phá hệ động, thực vật và các loài chim hiếm có trong vườn quốc gia. Điều này sẽ cho phép du khách tận hưởng không khí trong lành và tạo ra kỷ niệm đáng nhớ. Tour du lịch sinh thái rừng ở Côn Đảo cũng mang đến cơ hội để khám phá các bãi biển hoang sơ và vùng đại dương xanh ngắt. Du khách có thể tắm biển, lặn biển hoặc tham gia vào các hoạt động thể thao nước như lướt ván, kayak hoặc đi thuyền trên biển. Không chỉ mang lại những trải nghiệm tự nhiên đáng nhớ, tour du lịch sinh thái rừng ở Côn Đảo còn giúp du khách hiểu rõ hơn về giá trị của việc bảo vệ môi trường và đồng thời góp phần bảo vệ và phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên này. Vì vậy, du khách nên không bỏ qua cơ hội khám phá Vườn quốc gia Côn Đảo khi đến thăm hòn đảo này và trải nghiệm tour du lịch sinh thái rừng tuyệt vời.

Các du khách muốn trải nghiệm du lịch sinh thái rừng sẽ được cảm nhận không khí trong lành và tận hưởng thiên nhiên hoang dã. Họ có thể ngắm nhìn các loài động vật quý hiếm thông qua các tour du lịch như Hiking Ma Thiên Lãnh - hang Đức Mẹ - cây Di Sản, Hiking Ma Thiên Lãnh - Sở Rẫy, Hiking Ma Thiên Lãnh - hang Đức Mẹ - bãi Ông Câu, trekking Đất Thắm - Bãi Bàng và trekking Vịnh Đầm Tre. Giá của các tour này dao động từ 750.000 đồng đến 900.000 đồng một người. Tất cả các tour trên có thời gian kéo dài một ngày và xuất phát từ phòng vé - Trung tâm Giáo dục môi trường Vườn quốc gia Côn Đảo.

Khi đăng ký tour du lịch sinh thái trọn gói, du khách sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ và tiện ích. Gói tour bao gồm xe di chuyển, vé tham quan, hướng dẫn viên, hoa quả trái cây và thiết bị bơi ngắm san hô. Bên cạnh đó, mỗi du khách có thể chuẩn bị thêm một balo cá nhân để đựng 1-2 bộ đồ dự phòng. Điều này cho phép du khách thay đồ sau khi tham quan và trải nghiệm để luôn cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, du khách nên mang theo một bình nước uống để tiện lợi trong việc cung cấp nước khi cần thiết tại các điểm du lịch. Cũng nên mang theo túi giấy hoặc túi vải để đựng đồ phát sinh trong quá trình du lịch.

Du khách được mời tham gia trong chuyến du lịch đầy thú vị, trải nghiệm tour thả rùa tại Côn Đảo. Hình ảnh này do Ban quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp.

Đề nghị hạn chế sử dụng đồ nhựa tại các điểm đến

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Côn Đảo, từ đầu năm tới nay, huyện Côn Đảo đã tiếp đón 553.815 khách du lịch. Trong số đó, nghĩa trang Hàng Dương được xem là một trong những điểm thu hút du khách. Tuy nhiên, việc có số lượng khách đông đúc cũng đồng nghĩa với việc phát sinh rất nhiều rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, trong đó chủ yếu là các loại rác nhựa dùng một lần như cốc nến, mút xốp cắm hoa và mâm nhựa. Theo dữ liệu thống kê từ WWF, chỉ trong bốn ngày từ 11 đến 15/6, nơi này đã phát sinh khoảng 3,6 tấn rác mỗi ngày, trong đó lượng mút xốp cắm hoa chiếm tới 1,1 tấn.

Để có một chuyến du lịch tâm linh không gây ảnh hưởng đến môi trường, du khách nên chuẩn bị các đồ cúng và lễ trang trong các vật dụng có thể tái sử dụng. Thay vì sử dụng nến cốc, du khách có thể dùng nến cây hoặc chọn mâm nhôm để thay thế cho mâm nhựa dùng một lần. Đồ lễ và hoa quả cũng có thể được đựng trong túi hoặc hộp giấy lớn để giảm việc sử dụng túi ni lông.

Khi đi mua sắm, chúng ta nên sử dụng túi vải hay túi giấy.

Nếu bạn có ý định mua đồ lưu niệm hoặc quà để mang về tặng người thân, hãy ưu tiên sử dụng túi vải hoặc túi giấy đã chuẩn bị từ đầu. Đồng thời, nhớ giảm sự sử dụng nhựa trong mọi hoạt động, chẳng hạn khi đi ăn uống hay di chuyển tới các điểm du lịch.

Nội dung: Tuệ Anh là một cá nhân rất thông minh và có trí tuệ cao.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao