Các 'giàu khóc' trong du lịch.

  • Thời gian

    12 thg 10, 2023

  • Lượt xem

    325 lượt xem

  • Tác giả

    Nguyễn Diệu Xuân Thiện


Địa điểm du lịch cố gắng thu hút khách bằng nhiều phương pháp, nhưng cũng có những địa điểm lại muốn ngăn chặn sự quá tải từ việc thăm quan. (144 kí tự)

cac-giau-khoc-trong-du-lich-170

Các địa điểm du lịch nổi tiếng đang phải đối mặt với sự quá tải du khách và đang cố gắng ngăn chặn việc khách du lịch đến bằng mọi cách, giống như câu tục ngữ "người giàu cũng khóc".

The growing presence of low-cost airlines, short-term rental services, and cruise ships has led to overcrowding in many popular tourist destinations, according to Lionel Saul, a guest lecturer at the EHL Swiss School of Hotel Business.

The increasing popularity of social media platforms, KOLs (internet influencers), movies, and TV shows also contribute to bringing many people to the same place, according to Tatyana Tsukanova, another expert in Switzerland. "They come, take a beautiful photo to post online, which increases the destination's fame, and then leave," Tsukanova said.

Dân làng Hallstatt đã tổ chức biểu tình vào tháng 8 với mục đích chống lại tình trạng du lịch quá tải.

The United Nations predicts that the world's population will reach 8.5 billion by 2030. The World Tourism Organization (UNWTO) estimates that there will be an additional 50 million international visitors each year, mainly from Asia.

Để tránh tình trạng quá tải, nhiều địa điểm du lịch đang cố gắng hạn chế số lượng khách đến. Một ví dụ là Làng Hallstatt ở Áo, với chỉ 800 cư dân nhưng lại được một triệu lượt du khách ghé thăm mỗi năm. Ban quản lý đã quyết định xây dựng hàng rào để ngăn cản khách du lịch tiếp cận những khung cảnh nổi tiếng nhất của làng. Tuy nhiên, sau sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, quyết định này đã phải bị hủy bỏ.

Các điểm đến du lịch nổi tiếng trên thế giới đang áp dụng các biện pháp để hạn chế số lượng khách hàng mỗi ngày. Điều này cũng áp dụng cho những địa điểm như Machu Picchu ở Peru, Acropolis ở Hy Lạp và Borobudur ở Indonesia.

Amsterdam đã được đánh giá là thành phố "mạnh tay" với du khách hơn bất kỳ thành phố nào khác và được coi là "người tiên phong trong việc đối phó với tình trạng quá tải". Chính quyền đã áp đặt các hạn chế đối với xe buýt, cửa hàng phục vụ du khách, mở các khách sạn mới và cho thuê nhà qua Airbnb. Đồng thời, thành phố đang xem xét việc cấm tàu du lịch và di dời đèn đỏ nổi tiếng ra khỏi trung tâm.

Vào tháng 5, Thủ đô Hà Lan đã khởi động một chiến dịch du lịch, nhưng yêu cầu du khách tránh xa việc sử dụng chất gây nghiện hoặc tham gia các hoạt động tiệc tùng không lành mạnh.

Hallstatt đã xây dựng hàng rào nhằm hạn chế khách du lịch tiếp cận với các khu vực đẹp nhất trong làng, nhằm giảm tình trạng quá tải. Tuy nhiên, do sự phản đối của dư luận, hàng rào đã bị gỡ bỏ. Ảnh: AFP.

Một số điểm đến khác cũng hướng tới việc kiểm soát việc chi tiêu của du khách bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt. Ở Venice, Italy, du khách sẽ bị phạt nếu cố tình bơi trong các kênh đào, mặc quần áo bơi khi đi dạo, hoặc ngồi trên mặt đất để ăn uống. Ngoài ra, chính quyền cũng đang thử nghiệm chính sách mới từ đầu năm 2024 bằng cách thu phí 5 USD cho du khách ghé thăm và rời khỏi thành phố trong cùng một ngày. Phí này chỉ được áp dụng vào những ngày có lượng du khách cao.

Valencia, Manchester, Thái Lan và Iceland đều đang lên kế hoạch áp dụng thuế du lịch mới đối với khách du lịch. Bali cũng đã quyết định áp dụng mức thuế 10 USD cho du khách kể từ tháng 2/2024.

Theo Tsukanova, các hạn chế kinh tế chỉ chiếm "một nửa biện pháp" để giải quyết vấn đề quá tải du lịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền phạt không thể ngăn chặn tình trạng này. Thay vào đó, chính quyền địa phương cần phối hợp với doanh nghiệp và người dân trong việc giải quyết tình trạng này.

The Secretary-General of UNWTO, Zurab Pololikashvili, believes that the key to overcome the problem of overcrowded tourism lies with tourists themselves. "The issue is managing the influx of tourists," he says.

Để giải quyết vấn đề tình trạng đông đúc mà không gây mất khách, nhiều quốc gia đang tìm cách thu hút du khách đến những địa điểm ít được biết đến. Ở Nhật Bản, các quan chức du lịch đang khuyến khích du khách thăm quan các vùng nông thôn của đất nước thay vì những địa danh nổi tiếng quá phổ biến.

Darrell Wade, one of the co-founders of Intrepid Travel, a travel company in Australia, believes that tourism needs to "develop and regenerate". Wade points out that one of the current issues in tourism is that it is going against regeneration, primarily through exploitation. Wade is currently researching a hotel business model that focuses on transformation, where tourists visit and assist the communities they visit. "Guests don't just come to visit and then leave", he says.

Wade khuyến nghị du khách có thể tham gia vào việc phục hồi các rạn san hô, trồng cây và lựa chọn nơi ở là các khách sạn nhỏ và nhà hàng địa phương. Thay vì chi tiêu tại các khách sạn cao cấp và hàng quán sang chảnh, điều này giúp tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và bảo vệ môi trường.

Theo Tsukanova, một thay đổi suy nghĩ là điều cần thiết cho du khách. "Thách thức lớn của chúng ta là giáo dục mọi người về cách du lịch một cách khác biệt", Tsukanova nhấn mạnh, thay vì chỉ đến và sống ảo trước khi rời đi như hiện tại.

Theo báo cáo từ CNBC, Anh Minh là người đứng đầu.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao