Du lịch tận hưởng cảnh sao đêm đẹp.

  • Thời gian

    15 thg 7, 2023

  • Lượt xem

    602 lượt xem

  • Tác giả

    Dương Diệu Xuân Bình


Xu hướng du lịch thiên văn tăng vọt do ô nhiễm ánh sáng gia tăng trên khắp thế giới.

du-lich-tan-huong-canh-sao-dem-dep-118

Nghiên cứu thiên văn gần đầu năm nay đã phát hiện rằng mỗi năm, bầu trời đang trở nên sáng hơn khoảng 10%. Đồng thời, Dải Ngân hà đang dần "mất đi" với 1/3 dân số thế giới không thể nhìn thấy nó. Cheryl Chapman, Giám đốc phát triển của VisitScotland, chia sẻ rằng cô chưa bao giờ được chiêm ngưỡng bầu trời đêm đầy sao, và thậm chí cả Dải Ngân hà, cho tới khi cô đến quần đảo Orkney xa xôi ở Scotland.

Hình ảnh này được chụp tại sông Athabasca trong Công viên quốc gia Jasper, Alberta, Canada, nơi có hiện tượng Bắc cực quang. Hình ảnh được cung cấp bởi Getty.

Do mật độ dân số thưa, Orkney có mức độ ô nhiễm ánh sáng thấp hơn. Điều này mang lại sự may mắn cho người dân sinh sống ở đây khi họ có thể nhìn thấy bầu trời đêm rực rỡ bằng mắt thường. Điều này khác biệt so với những người sống ở các thành phố lớn, làm quen với ánh sáng nhân tạo từ đèn điện và không có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sao trên bầu trời.

Ô nhiễm ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của loại hình du lịch thiên văn. Đây là một loại hình du lịch độc đáo đưa du khách đến những vùng xa xôi, ít người sinh sống, nơi có bầu trời tràn ngập ngôi sao với đủ các màu sắc và độ sáng khác nhau. Tại đó, bầu trời có chiều sâu tuyệt vời, ngay cả việc quan sát Dải Ngân hà cũng không gặp khó khăn. Điều đặc biệt là không có ánh sáng nhân tạo, chỉ có những vì sao rực rỡ chiếu sáng cho con đường đi.

Bắc Ronaldsa, một hòn đảo ở quần đảo Orkney, có dân số khoảng 60 người, đã được Hiệp hội bầu trời đêm quốc tế chứng nhận là một địa điểm có bầu trời trong lành và không bị ô nhiễm ánh sáng. Đây là một điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thiên nhiên, với nhiều di tích từ thời kỳ đồ sắt. Đảo này cũng có ngọn hải đăng trên đất liền cao nhất của Vương quốc Anh và là nơi sinh sống của giống cừu ăn rong biển độc đáo.

Phương Bắc của North Ronaldsay và Orkneys vẫn thu hút du khách đam mê ngắm bầu trời đêm và cực quang. Từ cuối tháng 9 đến tháng 4 là thời điểm du lịch sôi động ở đây, vì cực quang xuất hiện trong thời gian này. Điều này đã tạo ra sự gia tăng về các tour ngắm cực quang và sự xuất hiện của nhiều ứng dụng thông minh dự báo thời tiết. Nhờ vào những ứng dụng này, du khách có thể kiểm tra được ngày nào có ít mây và nhiều sao, cũng như dự báo khá chính xác về ngày cực quang xuất hiện. Điều này giúp du khách có thể tự do lên kế hoạch cho các chuyến đi đặc biệt chỉ diễn ra vào ban đêm.

Mike Gere, the owner of Jasper Photo Tours, specializes in providing photography tours at Jasper National Park in Alberta, Canada. He believes that weather forecasting apps are constantly improving, enhancing the experience of stargazing for tourists.

The article highlights Jasper National Park as an ideal destination for stargazing enthusiasts. It is one of the 27 locations designated by the Royal Astronomical Society of Canada as a Dark Sky Preserve and the second-largest dark sky preserve in the world. The dense concentration of stars contributes to the allure of Jasper. Tourists flock to this place during the summer and autumn seasons, especially during the Jasper Dark Sky Festival, which will be held from October 13th to 23rd this year.

Hình ảnh về bầu trời đêm tại Công viên quốc gia Jasper, Canada được ghi lại bởi Peter Neville-Hadley.

"Công viên này không chỉ có không gian đêm tuyệt đẹp mà còn mang đến những trải nghiệm thú vị vào buổi tối. Đôi khi chúng tôi sẽ gặp những động vật có móng guốc như hươu và nai khi đi săn trong bầu trời đêm. Thậm chí có thể gặp sói, cáo hoặc chó sói đồng cỏ. Tuy nhiên, tình huống này không quá nguy hiểm vì chỉ cần chiếu ánh sáng lên, những con vật sẽ biến mất", Gere chia sẻ.

Vào đầu năm 2016, Viện khoa học và công nghệ ô nhiễm ánh sáng của Italy đã phát hành một báo cáo tiết lộ rằng 60% dân châu Âu và 80% dân Bắc Mỹ không còn có khả năng nhìn thấy Dải Ngân hà do tác động của ánh sáng nhân tạo.

Một số nhà khoa học đang bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực đối với sức khỏe của con người khi mà việc quan sát bầu trời đêm trở nên khó khăn hơn bằng mắt thường. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, tác động cụ thể này vẫn chưa được hiểu rõ.

Bài viết này được viết dựa trên bản tin của South China Morning Post (SCMP) về nghệ sĩ Bích Phương. Theo South China Morning Post (SCMP), Bích Phương là một nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng tại Việt Nam. Cô đã nhanh chóng trở thành một trong những cái tên được yêu thích với hàng triệu người hâm mộ. Với giọng hát đặc biệt và phong cách biểu diễn đa dạng, Bích Phương đã chinh phục khán giả không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Cô đã trình diễn ở nhiều quốc gia và nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Không chỉ là một ca sĩ, Bích Phương còn là một người sáng tác nhạc và nhạc sĩ tài năng. Cô đã viết nhiều bài hát thành công, mỗi lần ra mắt một sản phẩm mới luôn được khán giả mong đợi. Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc, Bích Phương cũng hoạt động trong lĩnh vực từ thiện. Cô thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng và góp phần giúp đỡ những người khó khăn. Với tài năng và lòng nhân ái, Bích Phương đã trở thành một biểu tượng âm nhạc và một hình mẫu cho nhiều người trẻ.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao