Lặn biển cùng 'nàng tiên cá' ở Jeju.

  • Thời gian

    30 thg 10, 2023

  • Lượt xem

    391 lượt xem

  • Tác giả

    Phan Tiến Trang Anh


Các phụ nữ lặn biển Jeju, Hàn Quốc, được coi như tiên cá dưới đại dương - một nét văn hóa độc đáo của hòn đảo. (138 kí tự)

lan-bien-cung-nang-tien-ca-o-jeju-232

3.200 phụ nữ ở Jeju, được gọi là haenyeo hoặc hải nữ, tiếp tục truyền thống lặn biển đã tồn tại từ 300 năm trước, trong thời kỳ triều Chosun. Khi đó, trên đảo có hơn 30.000 hải nữ.

Khác với ngư dân thông thường đi thuyền và câu cá, hải nữ Jeju lại lặn xuống biển để tìm kiếm trai sò, rong biển và bào ngư. Họ phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt và không có sự hỗ trợ từ các thiết bị thở. Để thực hiện công việc này, họ chỉ cần trang bị bộ đồ lặn cao su ôm sát người để chống lạnh, kính bơi, phao định hướng, lưới cá và cuốc đào.

Hải nữ già ở đảo Jeju được thể hiện trong hình ảnh của Daven Wu.

Mija Ko, a 19-year-old employee at the Beophwan Haenyeo Experience Center, is petite in stature and shares that she works as a haenyeo (female diver) to support her family. Every day at 8 am, Mija Ko crosses narrow rock walls to reach the bay and sea. From January to May, haenyeo like Mija begin harvesting various types of marine creatures with shells, abalones, and sea cucumbers being some examples. Mija Ko shares that on productive days, she can collect one kilogram of seafood and sell it for a fixed price of 150,000 won (approximately 2.7 million VND), with 2,000 won (about 36,000 VND) being donated to sustain and develop the haenyeo community. The haenyeo in Jeju believe that the open sea is a shared resource, so each person only harvests enough seafood for their needs.

Một hải nữ chuyên nghiệp có khả năng lặn sâu tới 8m và nín thở trong một phút rưỡi. Còn những hải nữ cấp trung bình có thể lặn sâu tới 6m. Mija cho biết rằng những du khách mới trải nghiệm lặn biển chỉ có thể lặn được khoảng một mét.

Ngoài công việc thu hoạch hải sản, hải nữ Mija cũng tham gia vào việc hướng dẫn các tour du lịch lặn trên đảo Jeju. Cô giới thiệu Trung tâm Beophwan Haenyeo là một điểm đến cho du khách có thể đăng ký tham gia vào các buổi trải nghiệm lặn trong lòng biển cùng với các nàng hải nữ. Du khách không chỉ được trải nghiệm việc ăn hải sản tươi sống ngay trên biển, mà còn được chứng kiến những hải nữ lặn xuống và bắt hải sản trực tiếp.

Trung tâm Beophwan Haenyeo ở Jeju mở cửa từ tháng 6 đến cuối tháng 10 để phục vụ du khách muốn lặn biển. Để sử dụng dịch vụ, du khách cần liên hệ trực tiếp để đặt trước hoặc qua khách sạn. Mức giá cho trải nghiệm kéo dài hai giờ là 30.000 won (tương đương khoảng 540.000 đồng) và đã bao gồm tất cả thiết bị hỗ trợ lặn.

Trước khi nhảy xuống nước, hải nữ Mija lấy một hơi sâu và thực hiện một động tác nhảy vào nước ở góc 90 độ một cách quyết đoán. Sau khoảng 2-3 phút, cô nổi lên trên mặt nước và báo hiệu sự trở lại của mình bằng tiếng huýt sáo đặc trưng (được gọi là sumbisori). Tiếng huýt sáo này đã trở thành biểu tượng văn hóa của Jeju từ lâu. Mija tiến lại gần các du khách đang quan sát và tặng cho họ một số loại ốc biển vừa mới bắt được để thử. Du khách sau khi thưởng thức món sashimi này nhận xét rằng "nó có hương vị của biển, thật mướt và ngon".

Hải nữ đã thu hoạch ốc xà cừ. Minh chứng bằng ảnh của Daven Wu.

Trong khi hải nữ có thể dễ dàng lao xuống mặt nước chỉ trong vài giây, thì việc lặn biển đối với những du khách lần đầu tiên lại mất khoảng 20-30 phút để lặn xuống độ sâu một mét. Du khách này được hướng dẫn bởi hải nữ để tìm kiếm và thu hoạch các loại hải sản như ốc, sò biển. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn trong việc này.

Ngoài việc tham gia trải nghiệm lặn cùng hải nữ, du khách đến Jeju cũng có thể ghé thăm chân đỉnh Seongsan Ilchulbong để được chứng kiến các haenyeo "ra khơi". Để hiểu rõ hơn về cuộc sống và công việc của những người phụ nữ đi biển này, du khách có thể ghé thăm bảo tàng Haenyeo ở Hado-ri, một làng chài ven biển của Jeju.

Trong năm 2016, truyền thống lặn biển của những haenyeo tại đảo Jeju đã được UNESCO công nhận và đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo Channel NewsAsia, Bích Phương là một cái tên đang được đề cập nhiều trong giới truyền thông.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao