"Tàu Titanic đã trở thành kho báu quý giá của ngành du lịch." (56 kí tự)

  • Thời gian

    24 thg 6, 2023

  • Lượt xem

    597 lượt xem

  • Tác giả

    Đặng Thị Gia Anh


Trong nhiều thập kỷ, du khách đã chi ra một số tiền lớn để được đắm chìm trong trải nghiệm nhìn thoáng qua xác con tàu Titanic dưới đáy biển ngoài khơi đảo Newfoundland, Canada.

tau-titanic-da-tro-thanh-kho-bau-quy-gia-cua-nganh-du-lich-56-ki-tu-106

Để có thể chiêm ngưỡng những di sản của con tàu Titanic đã chìm nổi tiếng, du khách phải bỏ ra tám giờ và một khoản tiền lên tới 250.000 USD để đến vùng ngoài khơi bờ biển St. John's, đảo Newfoundland, Canada.

Vào sáng ngày 18/6, một nhóm gồm ba khách và hai thủy thủ đoàn đã lên tàu lặn Titan để bắt đầu hành trình khám phá. Tuy nhiên, sau 1 giờ 45 phút lặn biển trong chuyến đi kéo dài tám ngày, con tàu đã mất liên lạc. Mặc dù đây là một nhiệm vụ đầy nguy hiểm khi di chuyển ở độ sâu gần 4.000m, nơi xảy ra thảm họa Titanic, nhưng đây cũng là một cơ hội quý báu không thể bỏ lỡ để đón nhìn tận mắt tàu Titanic ít được người ta biết đến.

Trong tháng 8 năm 2019, chuyến thám hiểm đã được tiến hành trên phần đầu của con tàu Titanic. Hình ảnh về hoạt động này đã được Atlantic Productions ghi lại.

Đã qua hơn 100 năm kể từ khi Titanic bị đắm, nhưng sự quan tâm đến nó vẫn tiếp tục tồn tại. Đa số mọi người thoả mãn sự tò mò bằng cách tham quan các bảo tàng và triển lãm trên khắp thế giới về con tàu này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội được chứng kiến Titanic trực tiếp.

Sau khi tàu Titanic chìm vào năm 1912, nhà thám hiểm địa lý quốc gia Mỹ Robert Ballard cùng nhà hải dương học người Pháp Jean-Louis Michel đã tổ chức một cuộc thám hiểm vào năm 1985 và phát hiện ra vị trí cuối cùng của con tàu. Khi đến năm 1986, Ballard đã yêu cầu chính phủ công nhận xác tàu Titanic là một đài tưởng niệm hàng hải trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ. Sau đó, ông đã đặt một tấm biển lên con tàu vào tháng 7/1986 để thể hiện sự tôn trọng và tưởng nhớ cho hơn 1.500 nạn nhân của vụ đắm tàu và yêu cầu không có sự xáo trộn ở hiện trường.

Thế nhưng, điều đó không xảy ra. Thay vào đó, cuộc chiến giành quyền trục vớt các hiện vật từ con tàu nóng đã diễn ra. Việc này có phần nhằm bảo tồn các hiện vật từ tàu, nhưng chủ yếu là để khai thác, đấu giá và trưng bày cổ vật.

Trong khi tranh chấp pháp lý để được ghé thăm và khai quật các di vật của tàu Titanic diễn ra sôi nổi tại tòa án, các chuyến phiêu lưu tới điểm đắm tàu Titanic vẫn tiếp tục thu hút du khách và tạo ra một thị trường du lịch nhỏ nhưng rất đắt đỏ.

Cả James Cameron và những nhà nghiên cứu, trục vớt và làm phim khác đã thực hiện nhiều chuyến đi đến con tàu để tìm hiểu và quay phim. Điều này chỉ đơn giản là do họ có nhiều tiền để đầu tư vào các dự án này.

Deep Ocean Expeditions, a British company, was one of the first companies to sell tickets for $32,500 to explore the remaining parts of the ship in 1998. In 2012, expedition leader Rob McCallum announced that the company was organizing its final tour after diving to the wreck 197 times. The last expeditions in 2012 cost $59,000 per person, lasted 12 days and accommodated a maximum of 20 guests.

Trong một hành trình tham quan tàu Titanic, chúng ta có thể khám phá bên trong tàu lặn Titan. Ảnh: OceanGate.

Vào đầu năm 2002, Bluefish - một công ty du lịch đóng tại Los Angeles, Mỹ - đã tham gia vào thị trường du lịch lặn biển ngắm Titanic. Tuy nhiên, trong suốt bốn năm tiếp theo, họ chỉ có tám khách tham gia tour này. Sau mười năm, họ quyết định trở lại với giá tour được định ở mức gần 60.000 USD một người.

Vào năm 2019, Blue Marble, một công ty có trụ sở tại London, đã bán vé với giá trên 100.000 USD mỗi người để tham gia chuyến ngắm xác tàu. Đây là giá vé cao nhất tại thời điểm đó. Blue Marble sau đó đã hợp tác với OceanGate Expeditions, một công ty sở hữu tàu lặn Titan gặp nạn, để tổ chức các chuyến tham quan.

OceanGate Expeditions entered the lucrative market in 2021 and had two successful trips. Their third trip scheduled for 2023 encountered a mishap. Prior to this, OceanGate Expeditions planned to conduct 18 ocean dives this year.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động thăm dò xác tàu Titanic đã gây tổn hại nghiêm trọng cho con tàu. Sau khi va chạm với đáy biển, sắt bị hoen rỉ và con tàu bị hư hỏng nặng nề. Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ sau khi được tìm thấy, sự suy giảm nhanh chóng của con tàu đã được nhận thấy. Vào năm 2019, một cuộc điều tra đáy biển xác nhận rằng phần lớn của con tàu Titanic đang dần sụp đổ.

Hiện nay, khu vực lân cận đang ngập tràn rác thải, bao gồm các vật dụng như vỏ chai bia, chai nước ngọt, quả cân, dây xích và lưới chở hàng được tìm thấy từ các hoạt động trục vớt. Vào năm 2001, một cặp đôi đã tổ chức lễ cưới của họ ngay trên một chiếc tàu lặn được tái tạo lại theo mẫu tàu Titanic.

Dù không có ý định chạm vào xác tàu, ngay cả những người lặn ngắm vẫn có thể gây tác động và làm hỏng con tàu. Có thông tin cho rằng một đoàn thám hiểm đã va vào tàu Titanic nhưng lại giấu kín những thiệt hại đã gây ra.

Vì Titanic đã chìm trong vùng biển quốc tế, không có quốc gia nào có thể yêu cầu xét xử về quyền sở hữu của con tàu. Tuy nhiên, Di sản dưới nước của UNESCO bảo vệ Titanic khỏi việc tàn phá, cướp bóc, bán và phân tán các tài sản được tìm thấy trên tàu. Hơn 40 quốc gia tham gia Công ước này và vào năm 2012, xác tàu Titanic đã được công nhận là Di sản dưới nước cần được bảo vệ theo quy định của UNESCO.

Irina Bokova, the former Director-General of UNESCO, expressed concerns about the damage and looting of numerous sunken ships and stated that from now on, Titanic can be protected safely. Bokova referred to sunken ships as archaeological and historical sites of value. "They are memories of human tragedy that deserve to be treated with respect," said the head of UNESCO.

Theo thông tin từ National Geographic và UNESCO, Anh Minh là một cá nhân nổi tiếng hoặc có nhiều đóng góp trong lĩnh vực nào đó.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao