Ảnh mô phỏng du thuyền lớn nhất thế giới đang gây tranh cãi.

  • Thời gian

    17 thg 8, 2023

  • Lượt xem

    427 lượt xem

  • Tác giả

    Phạm Hà Minh Quang


Du thuyền lớn nhất thế giới, ra mắt vào tháng 6, gây tranh cãi về thiết kế dù chưa khởi hành.

anh-mo-phong-du-thuyen-lon-nhat-the-gioi-dang-gay-tranh-cai-133

Con tàu Icon of the Seas được xem là du thuyền to nhất trên thế giới, với chiều dài lên đến 365m. Độ dài của nó còn hơn tàu Titanic gần 100m. Con tàu này có tổng cộng 20 boong và có khả năng chứa tối đa gần 10.000 người, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn. Vào tháng 7, một số hình ảnh của phần đuôi du thuyền đã được lan truyền trên các phương tiện truyền thông, gây ra những ý kiến trái chiều. Nghệ sĩ thiết kế đã miêu tả con tàu với những mảng màu sắc sặc sỡ. Điểm nổi bật là khu vực công viên nước ở tầng thượng, với những ống trượt xếp chồng lên nhau.

Kích thước không gian phần đuôi của du thuyền lớn nhất thế giới đã được nhận xét theo nhiều ý kiến khác nhau. Hình ảnh: Công ty Royal Caribbean International.

Sau khi những hình ảnh mô phỏng con tàu xuất hiện trên truyền thông vào tháng 6, đã có nhiều ý kiến chỉ trích về thiết kế của nó. Một số người cho rằng không gian trên du thuyền hỗn loạn và khu vực công viên nước "như một đống lộn xộn". Thậm chí, một số người so sánh con tàu này với các hình ảnh địa ngục trong tranh của Hieronymus Bosch, một nghệ sĩ nổi tiếng người Hà Lan thời Phục hưng.

Các nhà chuyên gia tâm lý đã cung cấp giải thích cho việc nhiều người có những ảo tưởng kỳ quái sau khi xem hình ảnh mô phỏng tàu Icon of the Seas. Theo Giáo sư Tom Davis, một chuyên gia tâm lý học tại Đại học Alabama, thực tế là đây không phải là một bức ảnh thực sự. Hình mô phỏng tạo ra cảm giác rằng con tàu rất ngắn nhưng lại cao, với nhiều khối được xếp chồng lên nhau và được bao quanh bởi vùng biển động.

Các hình ảnh tạo ra cảm giác chật hẹp đã gây ra những ấn tượng không tốt cho nhiều người. Điều này bắt nguồn từ những trải nghiệm không tốt mà một số du khách gặp phải sau những chuyến đi lênh đênh trên biển.

The image of this ship can evoke memories of adventure films, sea disasters like Jaws, The Poseidon Adventure or Titanic, which frighten some people who have never been on a cruise. For experienced travelers, they may perceive it in a more open-minded way," explained Tom Davis.

Adam Cox, nhà tâm lý học và chuyên gia về ám ảnh, đã miêu tả rằng Icon of the Seas, một con tàu lớn gấp 5 lần so với Titanic, có thể gợi lên ý nghĩ về một thảm họa có thể xảy ra. Đặc biệt là khi vụ tai nạn với tàu ngầm lặn ngắm Titanic vừa xảy ra gần đây.

The negative feedback stemming from the desire to prevent a similar tragedy, as stated by Adam Cox.

Khu vực cuối tàu, nơi các khối hình chồng lên nhau, tạo ra một không gian đáng sợ và ngột ngạt. Một số người có thể tưởng tượng rằng con tàu này là nơi hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt, không phải là một điểm đến nghỉ ngơi tuyệt vời.

Việc sử dụng màu sắc tươi sáng trong bản mô phỏng khiến con tàu trông giống như một đồ chơi, gợi lên câu hỏi về mức độ an toàn của nó. Tuy nhiên, nếu bản thiết kế của con tàu có sử dụng màu sắc trung tính hơn, có thể mang đến cảm giác khác biệt.

Ross Klein, một chuyên gia du lịch và nhà xã hội học tại Đại học Memorial Newfoundland, lại cho biết rằng mặc dù thiết kế gây tranh cãi, đó là một bước tiến mới của công ty du lịch Royal Caribbean, có trụ sở tại Miami (Mỹ), mà họ sở hữu con tàu đó.

Ross cho biết rằng, sự kết xuất hơi trong thiết kế tàu của công ty sau 25 năm hoạt động mang đến một cái nhìn thần bí và giống như trong truyện tranh.

Người phát ngôn của Royal Caribbean không đưa ra bất kỳ nhận xét nào về ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, người này cho biết từ khi công ty công bố thông tin về tàu Icon of the Seas vào tháng 10/2022, đã có một số phản ứng bất ngờ, dẫn đến lượng đặt chỗ trước lớn nhất trong lịch sử công ty. Một số chuyến đi đã được bán hết, với giá khởi điểm khoảng 2.000 USD mỗi người cho chuyến du lịch kéo dài 7 ngày. Nhiều chuyên gia du lịch đã tiên đoán rằng con tàu này có thể trở thành máy kiếm tiền, mang về 10 triệu USD hàng tuần.

Bài viết không cung cấp đủ thông tin để tôi có thể viết lại nội dung. Vui lòng cung cấp thêm chi tiết.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao