Bãi biển châu Âu với cát Sahara.

  • Thời gian

    18 thg 7, 2023

  • Lượt xem

    589 lượt xem

  • Tác giả

    Lý Tiến Ngọc Hải


Playa de Las Teresitas, bãi biển nhân tạo hút khách quốc tế ở Tây Ban Nha với 270.000 tấn cát từ sa mạc Sahara.

bai-bien-chau-au-voi-cat-sahara-121

Hơn nửa thế kỷ trước, Playa de Las Teresitas ở đảo Tenerife mang một hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với ngày nay mà du khách đã quen thuộc. Được xem là một trong những bãi biển nổi tiếng nhất của Quần đảo Canary, nơi này lúc đó chứa đầy những tảng đá cuội và cát đen từ núi lửa. Sóng cũng không êm dịu như hiện tại. Dân địa phương coi Playa de Las Teresitas là một bãi biển vô cùng nguy hiểm, với dòng nước mạnh đập vào bờ đá.

Bãi biển đã thay đổi rất nhiều kể từ hơn 50 năm trước, khi cát trắng vàng trắng còn chiếm phần lớn và chỉ có một ít sỏi và đá.

Tuy nhiên, Las Teresitas lại là bãi biển duy nhất gần thành phố Santa Cruz, thủ đô của đảo Tenerife. Vào năm 1953, quyết định được đưa ra bởi hội đồng thành phố để xây dựng một bãi biển nhân tạo tại Las Teresitas. Mất tám năm để hoàn thành kế hoạch thiết kế và bốn năm để thuyết phục hội đồng và chính phủ Tây Ban Nha chấp thuận.

Sự khởi đầu của dự án là khi các kiến trúc sư và kỹ sư cùng nhau lên kế hoạch để bảo vệ bãi biển khỏi tác động của những con sóng mạnh. Họ đã xây dựng một con đê chắn sóng cao và một phần chắn để ngăn nước cuốn trôi cát.

Vào năm 1973, một lượng cát trắng lên tới 270.000 tấn đã được vận chuyển từ sa mạc Sahara để tạo thành một bãi biển dài 1,3 km và rộng 80 m. Bãi biển này đã nhanh chóng trở thành điểm đến ưa thích của người dân địa phương và du khách. Để tiện lợi cho việc đến thăm, bãi biển cung cấp 1.000 chỗ đỗ xe miễn phí. Du khách cũng có thể thuê giường nằm để tắm nắng và được che chắn với giá từ 5 euro, theo đánh giá của Tripadvisor.

Website của bãi biển đề xuất du khách chỉ nên bước vào nước khi chính quyền đã treo cờ xanh. Cờ đỏ đồng nghĩa với mức độ nguy hiểm cao, trong khi cờ vàng có thể ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng như dòng chảy xa bờ hay sự hiện diện của sứa biển. Để bảo vệ bản thân, du khách cũng được khuyên sử dụng kem chống nắng vì tia UV từ ánh nắng mặt trời khi bơi có tỷ lệ cao hơn, cũng như nên bơi theo hướng song song với bờ biển để tránh sóng lớn. Bên cạnh bơi lội, du khách cũng có thể tham gia hoạt động bơi thuyền kayak.

Playa de Las Teresitas in its solitude. Photo: Depositphotos.

Bãi biển ở Santa Cruz nằm cách trung tâm thành phố khoảng 7 km, mất khoảng 15-20 phút để di chuyển. Du khách có thể đến bãi biển bằng ôtô hoặc xe buýt số 910, với giá vé từ 1,25 euro. Khu vực xung quanh bãi biển có các lựa chọn cho thuê phòng và căn hộ, giá từ 80 euro theo Booking.

The Canary Islands often import sand from the Western Sahara to rebuild beaches and use for other large construction projects outside of Playa de Las Teresitas. However, according to ENACT Africa, a cross-national crime prevention organization in Africa, sand mining has significant negative impacts on local communities in the Sahara desert region. "Economically, the Moroccan government and companies benefit from this practice. Environmentally, mining leads to landscape distortion and erosion of the ecosystem."

Theo đánh giá của Anh Minh trên Tripadvisor, Playa de lasteresitas rất đẹp.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao