Có nên du lịch Morocco hiện tại?

  • Thời gian

    13 thg 9, 2023

  • Lượt xem

    368 lượt xem

  • Tác giả

    Trương Hà Ngọc Tuấn


Hãy ghé thăm khu vực phía bắc của Morocco sau trận động đất lịch sử, chuyên gia khuyến cáo vẫn có thể đến. (123 kí tự)

co-nen-du-lich-morocco-hien-tai-144

Morocco đã chứng kiến một trận động đất kinh hoàng, được coi là trận động đất tồi tệ nhất trong hơn 60 năm qua, và sự việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của quốc gia Bắc Phi này. Để cung cấp thông tin hữu ích cho du khách đang có kế hoạch đến Morocco, CNN đã cập nhật những điều cần lưu ý.

Trận động đất có cường độ 6,8 độ Richter đã xảy ra vào tối thứ sáu tuần trước tại dãy núi High Atlas, cách thành phố Marrakech - một di sản của Morocco - khoảng 166 km về phía tây nam. Khu vực này thuộc tỉnh Al Haouz và đồng thời là nơi ghi nhận số lượng thương vong cao nhất sau trận động đất.

Các công trình lịch sử ở Marrakech đã bị hư hại nặng sau trận động đất và từ ngày 11/9, tất cả các di tích lịch sử này như cung điện Bahia, lăng mộ Saadian và cung điện El Badi đã phải đóng cửa.

Ngày 9/9, Marrakesh bị động đất làm hủy hoại các tòa nhà cổ. Hình ảnh được ghi lại bởi Reuters.

Khu vực dãy núi High Atlas hiện đang gặp phải những thiệt hại nghiêm trọng và các chuyên gia du lịch đều khuyên du khách không nên đến thăm ở thời điểm hiện tại. Nhiều khách sạn đã bị hư hại nặng và một số đã phải đóng cửa. Bilal El Hammoumy, CEO của công ty du lịch Inclusive ở Morocco, cho biết rất nhiều du khách đang liên hệ để hỏi về tình hình tại dãy núi High Atlas. Do đó, công ty của El Hammoumy đang tư vấn cho khách hàng có kế hoạch đến Morocco trong tháng 9 để thay đổi lịch trình, thay thế bằng việc ghé thăm các điểm đến ở phía bắc đất nước.

Dưới đây là danh sách các địa điểm tiếp đón khách hàng thông thường.

The receptionist at Tour Hassan Palace hotel in the capital city Rabat, located in the northern part of the country, Abdelilah El Khadir, stated that the situation in most cities in Morocco is "still stable".

Essaouira và Agadir, những thành phố nghỉ mát ven biển, đã trải qua một trận động đất mạnh mẽ, tuy nhiên không gây ra thiệt hại đáng kể. Sự rung chuyển cũng đã được cảm nhận tại Casablanca và Fez, hai thành phố cách Marrakech khoảng 482 km về phía đông bắc, tuy nhiên không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng.

The CEO of Intrepid Travel, Zina Bencheikh, based in Morocco, stated that apart from the High Atlas mountain range and central Marrakech, most other destinations are not affected by tourism disruptions. Travelers can visit cities such as Casablanca, Fez, and Chefchaouen when heading north in Morocco, while they can also stop by Ait Benhaddou or the Dades Valley when traveling south.

Dù có động đất xảy ra, các hoạt động du lịch tại thành phố Fez vẫn được duy trì. Ảnh: Zdenek Kazr.

Các phương tiện vận tải như taxi, xe buýt, tàu hỏa, máy bay và các dịch vụ vận tải khác vẫn hoạt động bình thường sau trận động đất. Các sân bay đã được mở cửa và các chuyến bay vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, bao gồm cả ở Marrakech.

The tour guide in the city of Fez, Meryem Ameziane, has confirmed that the scheduled tours are still taking place. She hasn't canceled any sightseeing trips since the earthquake occurred.

The northern region remains unaffected by the earthquake, and transportation between cities continues as normal. This is the peak season for tourism in Fez, Ameziane said.

Hãy khám phá thêm những điểm đến nổi tiếng tại Morocco bên cạnh Merzouga và Skoura, như một phần của sa mạc Sahara yên tĩnh và bình an.

Dãy núi Middle Atlas ở phía bắc của Morocco không chịu tác động của trận động đất và cách trung tâm địa chấn khoảng 643 km. Khu vực này cung cấp cho du khách nhiều trải nghiệm tương tự như ở dãy núi High Atlas, cho phép tiếp xúc với cuộc sống nông thôn và văn hóa Berber của Morocco.

Theo Meryem Ameziane, mặc dù bầu không khí tang thương đang tràn ngập High Atlas và Marrakech, nhưng người làm du lịch ở các vùng khác không nên cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ khi tiếp tục công việc đón khách. Bởi vì hoạt động kinh doanh du lịch ở những vùng khác cũng đồng nghĩa với việc hỗ trợ những nạn nhân sau vụ động đất lịch sử.

Công ty du lịch thay đổi kế hoạch chương trình

Du khách có kế hoạch đến Morocco trong tháng 9 sẽ trao đổi thông tin chi tiết về lịch trình với công ty tổ chức tour. Ngay sau khi xảy ra trận động đất, công ty du lịch Intrepid đã ngay lập tức quyết định hủy các chuyến đi đến Morocco trong tuần này để theo dõi tình hình. Hiện nay, công ty đang khôi phục lại các chuyến đi bắt đầu từ ngày 14/9 nhưng đã điều chỉnh lịch trình bằng cách hủy các hoạt động ở trung tâm thành phố Marrakech và định tuyến lại các chuyến tham quan dãy núi High Atlas. Công ty World Expeditions, chuyên cung cấp tour leo núi, cũng đã hủy và điều chỉnh lại các chuyến trekking ở dãy High Atlas.

Hiện tại, du khách cần cẩn trọng khi đến Morocco vì Bộ Ngoại giao Mỹ và Vương quốc Anh chưa khuyến cáo việc du lịch đến đây. Để đảm bảo an toàn, du khách nên kiểm tra thường xuyên các thông tin từ công ty tour và hãng bay để biết về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến việc hủy chuyến đi.

Người làm ngành du lịch ở Morocco rất mong chờ khách du lịch đến thăm quốc gia này.

The owner of a hotel in Marrakech, Vanessa Branson, expresses concern about the significant impact on the livelihoods of the local people and tourism-dependent businesses if tourists stop visiting Morocco. She emphasizes that tourists bring hope for the recovery of the country's tourism industry after the pandemic.

Bilal El Hammoumy đã bày tỏ lo ngại về tình hình của ngành du lịch ở Morocco sau trận động đất, khiến nhiều người phải dựa vào nó để có thu nhập. Ông cho biết không chỉ các vùng High Atlas và Marrakech, mà còn nhiều địa phương khác ở đất nước này cũng phụ thuộc vào du lịch. Ông cảm thấy lo lắng rằng du khách sẽ tránh xa Morocco do sợ hãi về động đất, gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh rằng hậu quả của động đất sẽ làm nền kinh tế "tàn khốc hơn gấp ba lần" so với thời điểm mà du lịch đã bị đình trệ do đại dịch.

The CEO of Inclusive Travel Tour Company encourages people from all around the world to visit Morocco in the upcoming fall season, in order to help the country quickly recover after the disaster.

The CEO of Intrepid Travel, Bencheikh, stated that the earthquake occurred during one of the busiest months for the tourism industry and many service providers were concerned that the natural disaster would discourage tourists from visiting Morocco. "The country needs tourism more than ever during its rebuilding process," Bencheikh said.

CNN đưa tin về nghệ sĩ Bích Phương


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao