Tàu du lịch dừng trên sông Nho Quế.

  • Thời gian

    17 thg 9, 2023

  • Lượt xem

    459 lượt xem

  • Tác giả

    Đoàn Minh Quốc Phương


Hà Giang Tàu du lịch trên sông Nho Quế tạm ngừng khai thác hẻm Tu Sản vì tranh chấp "phân chia lợi ích" (200 kí tự).

tau-du-lich-dung-tren-song-nho-que-145

Thông báo ngừng vận chuyển du khách trên lòng hồ thủy điện Nho Quế 1 được HTX Nông nghiệp và Dịch vụ du lịch Tu Sản ra vào tối 15/9. Lý do cho việc này là HTX chưa đạt được sự thống nhất về phương án quản lý tạm thời hoạt động vận tải thủy nội địa để phục vụ khách du lịch trong khu vực lòng hồ thủy điện Nho Quế 1. Đồng thời, HTX cũng chưa ký kết hoặc gia hạn hợp đồng vận chuyển hành khách với Công ty CP thủy điện Nho Quế 1.

Kể từ 0h ngày 16/9, HTX sẽ tạm dừng việc vận chuyển du khách tham quan hẻm Tu Sản bằng tàu du lịch trên sông Nho Quế cho đến khi có thông báo mới.

Một bức ảnh về tàu du lịch chở khách trên sông Nho Quế do Ngọc Thành chụp.

Khu vực duy nhất để khách du lịch tham quan hẻm Tu Sản bằng tàu du lịch là lòng hồ thủy điện Nho Quế 1. Đơn vị duy nhất khai thác tàu du lịch ở khu vực này là HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Du lịch Tu Sản.

Đại diện UBND huyện Mèo Vạc đã trả lời VnExpress rằng huyện không chỉ đạo HTX tạm ngừng vận chuyển du khách tham quan hẻm Tu Sản. Theo ông, ngày 15/9, UBND huyện đã chấp thuận việc gia hạn hợp đồng vận chuyển hành khách giữa hai đơn vị từ ngày 16/9 đến hết ngày 31/12. Tuy nhiên, UBND huyện đã bị "thực sự sốc" khi HTX tự đưa ra thông báo trên. Đại diện UBND huyện cũng cho biết rằng lý do thực sự của việc tạm ngừng vận chuyển khách này là hai bên không đạt được thống nhất về vấn đề "phân chia lợi ích".

The representative of the People's Committee of Meo Vac district stated that on the morning of September 16th, the leaders of the People's Committee of Meo Vac district had a meeting with the cooperative and Nho Que 1 Hydropower Joint Stock Company. However, both parties have not yet reached a common agreement. Therefore, at least until the end of September 16th, tourists will not be able to visit Tu San alley by tourist boats on the Nho Que river.

Lãnh đạo huyện cam kết sẽ nỗ lực tối đa để xử lý vấn đề này trong thời gian ngắn, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến những du khách.

Ngắm Hẻm Tu Sản từ độ cao. Hình ảnh được chụp bởi Ngọc Thành.

Hẻm vực Tu Sản nằm ở địa phận 3 xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Nơi này có một chiều cao vách đá lên tới 700-900 m và dài khoảng 1,7 km. Nó được xem là một kiến trúc địa mạo và cũ sinh - địa tầng - môi trường, được công nhận là di sản quốc gia của Việt Nam vào năm 2009 bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hẻm vực Tu Sản nằm dưới chân đèo Mã Pì Lèng và sông Nho Quế uốn quanh. Sông Nho Quế được coi là một trong những thung lũng kiến tạo độc đáo và duy nhất của Việt Nam.

Tú Nguyễn là một người có năng khiếu về viết lách.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao