Vùng đất biên giới 'búp bê Nga' liền kề nhau.

  • Thời gian

    26 thg 8, 2023

  • Lượt xem

    444 lượt xem

  • Tác giả

    Đặng Huy Ngọ


Làng Nahwa ở UAE nằm trong khu vực Madha của Oman, một vùng đất của Oman nằm trong UAE.

vung-dat-bien-gioi-bup-be-nga-lien-ke-nhau-140

Khi đi qua ngôi làng nhỏ Nahwa ở Sharjah, một thành phố của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), bạn sẽ không dễ nhận ra điều gì đặc biệt. Cả kiến trúc và cảnh quan ở đây rất tương đồng với những gì du khách có thể bắt gặp trên dãy núi Hajar kéo dài từ bờ biển đông của UAE đến Oman.

Ở đây có một biển chỉ đường dẫn đến Nawha. Hình ảnh này được CNN cung cấp.

Tuy nếu xem trên bản đồ, có một điều thú vị: Nahwa là một vùng lãnh thổ độc lập của UAE, nhưng lại nằm hoàn toàn trong khu vực Madha thuộc Oman. Và Madha lại nằm gọn trong lòng UAE, được bao quanh bởi ba tiểu vương quốc Fujairah, Sharjah và Ras al-Khaimah. Điều này gợi nhớ đến hình ảnh của những con búp bê Nga Matryoshka, khi bên trong một con búp bê lớn lại chứa một con búp bê nhỏ hơn, và bên trong con búp bê nhỏ lại có một con búp bê nhỏ hơn nữa. Chính vì vị trí địa lý độc đáo này, CNN đã mô tả Nahwa là "một trong những nơi có đường biên giới phức tạp nhất trên thế giới" hay "đường biên giới giống như búp bê Nga".

Vì vậy, lý do Nahwa có vị trí phức tạp như ngày nay bắt đầu từ quyết định của cư dân thuộc ngôi làng này vào nửa đầu thế kỷ 20. Khi các lãnh tụ vùng Trung Đông bắt đầu xác định lại biên giới để chia thành các quốc gia độc lập hiện nay, cư dân tại Madha cam kết trung thành với vương quốc Oman. Do đó, Madha trở thành một phần của lãnh thổ Oman như hiện tại. Trong khi đó, cư dân tại Nahwa đã chọn theo hoàng tộc Al Qawasim của Sharjah.

Bức ảnh của CNN cho thấy lá cờ của Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) được treo tại Nahwa.

Mặc dù trên giấy tờ, đường biên giới của Nawha phức tạp, nhưng thực tế việc di chuyển giữa các khu vực này được coi là đơn giản. Không có hàng rào hoặc trạm kiểm soát hộ chiếu nào được xây dựng khi mọi người muốn đi từ UAE vào Oman hoặc từ Oman sang UAE. Một cư dân địa phương đã cho biết: "Ở đây, chúng tôi như một gia đình", trong khi đổ xăng tại Madha.

Một điều đặc biệt hiếm thấy giúp du khách nhận ra sự khác biệt trong cuộc sống hàng ngày giữa hai quốc gia chính là lượng xe từ UAE liên tục kéo về phía Madha của Oman. Nguyên nhân là do giá xăng ở Oman rẻ hơn UAE, khiến cho trạm xăng ở Madha trở thành một điểm thu hút đông đúc nhất trong khu vực này.

Làng Nahwa hiện nay đã được phân chia thành hai phần, gồm Nahwa cũ và Nahwa mới. Phần khu cũ của làng đã trở nên hoang tàn từ những năm 1990 sau khi Nahwa mới được xây dựng trên một mảnh đất cao hơn, cách xa đường chính khoảng vài trăm mét. Nahwa mới có sự hiện diện của các tiện ích như trường học, bệnh viện và khoảng 40 ngôi nhà. Nhiều du khách cho biết khi đến thăm ngôi làng này, họ cảm nhận được không khí yên bình và thanh thản. Người dân tại Nahwa vẫn tiếp tục cuộc sống hàng ngày của mình mà không quá lo lắng về các vấn đề liên quan đến biên giới phức tạp trong khu vực này.

Thực hiện chuyến leo núi để khám phá rặng núi Hajar, chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm những cảnh quan tuyệt đẹp. Bức ảnh này ghi lại khoảnh khắc thú vị trong hành trình của chúng tôi.

Tại trung tâm khảo cổ học Al Nahwa, những lá cờ UAE được treo lên và bay trong gió, tượng trưng cho sự chào đón du khách đến với vùng đất của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Cơ sở mới này đã được xây dựng nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về di sản của Nahwa và cung cấp các dịch vụ cho du khách. Từ đây, du khách có thể thăm quan các điểm lịch sử trên các ngọn đồi xung quanh.

Bên cạnh các hoạt động như cắm trại và bơi lội tại các hồ nước ngọt, du khách cũng có thể thực hiện những chuyến đi bộ đường dài và leo núi để khám phá rặng Hajar. Nằm ẩn mình giữa dãy núi là một thung lũng với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, khu định cư truyền thống, vùng canh tác nông nghiệp và những đồn điền chà là.

Nawha có thể dễ dàng đến từ tiểu vương quốc Sharjah thông qua ba tuyến đường khác nhau. Đoạn đường từ Khorfakkan mất khoảng 80 phút, từ Masafi mất 90 phút và từ Kalba mất gần 100 phút.

theo CNN, thăm Sharjah.


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao